Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Nhà đất không có giấy tờ mà vẫn đắt hàng

Bình thường thì những ngôi nhà chất lượng tốt và quan trọng là giấy tờ  hợp đồng phải hợp pháp và rõ ràng thì mới có thể được bán với giá cao. Thế nhưng, hiện nay lại có tình trạng những căn nhà không có giấy tờ hay là mập mờ về pháp lý cũng đắt hàng!



Trong vai người đi tìm mua sắm nhà đất, chúng tôi đến một số quận/huyện vùng ven như quận 9, Thủ Đức, Hóc Môn… tới đâu chúng tôi cũng được cò đất giới thiệu hầu hết nhà đất hồ sơ pháp lý không đảm bảo có giá cao ngất ngưởng.
Phổ thông nhất là trường hợp nhà không đủ diện tích tối thiểu để tách thửa, chủ đất bán cho khách hàng nhà bằng giấy tay rồi nhờ các văn phòng thừa phát lại lập vi bằng làm chứng.

Sôi động nhà đất giấy tay

Đến xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, chúng tôi vừa ngừng lại tại 1 biển quảng cáo mua sắm bán nhà đất trên tuyến đường Phan Văn Hớn, ấp 2 thì một cò đất đã xuất hiện ngay trước mặt và đon đả giới thiệu.

Khi biết khách có nhu cầu mua sắm nhà đất giá dưới 1 tỷ đồng, cò đất tự giới thiệu tên là Minh tặc lưỡi: “Ở khu vực này mua nhà đất mang hồ sơ rất nhiều thì khó tìm lắm, chủ yếu là nhà đất mua sắm bán qua vi bằng thôi. Dạng này thì đầy nhóc”. Đối với biệt thự Vinhomes của tập đoàn Vingroup không bao giờ xảy ra tình trạng mập mờ về pháp lý như vậy.
Dẫn PV vào một căn nhà mới xây nằm trong hẻm sâu tại ấp 2, cò đất Minh cho biết: “Nếu mua căn này thì phải đứng chung sổ với người khác”. với diện tích chỉ 21 m2, mua bán qua thủ tục tay nhưng căn nhà này được cò hét giá đến 750 triệu đồng.
Tại dãy nhà với khoảng 20 căn, diện tích từ 3,5 x 11 m trên khu đô thị XTT6-2 thuộc xã Xuân Thới Thượng chỉ còn duy nhất 1 căn đang được chào giá 930 triệu đồng.
Thấy chúng tôi có vẻ chần chừ về giấy tờ pháp lý, cò đất tên Hoàng nói: “Hiện nay Nhà nước đã cấp sổ cho nhà mua sắm giấy tay đến năm 2008 rồi. Nhà mới xây sau này chỉ cần chờ thêm hai năm nữa là được cấp thôi, lo gì (!). Ở đây người ta sắm xong đứng chung sổ hết, em sắm mà không ở thì đầu tư cũng sở hữu lời to”.
Nói xong, Hoàng chỉ căn nhà cuối cùng của dãy nhà trên và cho hay: “Tháng trước với khách đã mua có giá 650 triệu đồng. Mới sắm xong đã có người trả chênh lệch 100 triệu đồng nên bán luôn”. PV khuyên tôi được xem tờ sổ chung thì cò đất đưa ra một tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phôtô vẫn đứng tên chủ đất cũ. những các bạn đất không hề được cập nhật lên cuốn sổ chung này.
“Sau khi cộng chủ đất ra văn phòng thừa phát lại lập vi bằng, mỗi quý khách nhà sẽ được cầm một bản vi bằng kèm theo một bản phôtô sổ hồng chung là xong! Hơn nữa, em theo dõi thông báo trên báo đài thì biết Hóc Môn sắp lên quận Gò Môn rồi nên giá nhà đất ở đây tăng nhanh lắm. Chần chừ là mất cơ hội ngay”, cò đất Hoàng thuyết phục chúng tôi.

Biết rủi ro nhưng vẫn mua

Tại một khu đất trên khu đô thị Nguyễn Bình thuộc xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè có khá nhiều dãy nhà đã mang dân cư vào ở. Trong căn nhà mang diện tích khoảng 30 m2, vợ chồng anh Hải cho hay đã dọn về đây ở được khoảng một năm.
“Lúc mua sắm nhà, chủ đất hứa sáu tháng sau sẽ sở hữu sổ dưới dạng đồng sử dụng cho mỗi căn. tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy tăm hơi thủ tục nhà đất ở đâu. mua nhà kiểu này cũng hồi hộp lắm nhưng mình ít tiền, chỉ mang thể sắm được loại nhà ở theo kiểu này thôi”, anh Hải nói.
Tương tự, tại khu nhà chung sổ ở khu đô thị Tô Ngọc Vân thuộc phường Thạnh Xuân, quận 12 cũng đắt khách như tôm tươi. Chị Nguyễn Thị Lệ, sở hữu căn nhà trước nhất trong dãy nhà trên, kể chị mới mua cách nay 1 năm. Căn nhà với diện tích 3 x 11 m, giá 650 triệu đồng.
“Giờ mà mua thì không còn giá này nữa đâu, đã lên 800-900 triệu đồng/căn rồi. Biết là thủ tục không phần lớn sẽ gặp phiền phức nhưng ít tiền nên cũng không với nhiều lựa chọn. Mà chọn riết rồi không có nhà để mà mua sắm nữa thì khổ”, chị Lệ chia sẻ.
Theo khảo sát của chúng tôi, hiện có không ít khu đất đang được rao bán là vì cò đất, nhà đầu cơ đứng ra mua lại cả khu của người dân rồi phân lô bán nền. Họ mua sắm để găm hàng, chờ giá cao bán lại.
Quý khách bỏ tiền tỷ để sắm đất dạng này và chờ nhiều năm nhưng vẫn không được chủ ưu tiên đầu tư giao đất hoặc với đất cũng không thể xây được nhà vì vướng quy hoạch.
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, các trường hợp sắm bán phê chuẩn văn phòng thừa phát lại làm cho chứng bằng cách lập vi bằng thật ra cũng là hình thức sắm bán giấy tay. Luật sư Hậu cho biết các vi bằng được lập chỉ sở hữu giá trị khiến cho chứng, không mang giá trị như 1 hiệp đồng sắm bán.
Vì vậy lúc sở hữu tranh chấp, ra tòa thì văn bản này không thể thay thế hợp đồng mua sắm bán, có công chứng của những phòng công chứng nhà nước hoặc văn phòng công chứng. Thế nên các bạn hoàn toàn thua trắng.
“Người dân không nên mua sắm bán nhà dưới dạng thủ tục tay bởi sẽ chịu rất nhiều rủi ro”luật sư Hậu khuyến cáo.

Nhà đất không có giấy tờ mà vẫn đắt hàng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét