Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN & CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG ĐẦU TƯ

Đây là nội dung chính BÁO CÁO TỔNG KẾT THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN & NHÀ Ở TP.HCM QUÝ 3/2017 do Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam soạn thảo và tổ chức trao đổi sáng ngày 5/10/2017 tại Khách sạn Continental Saigon, 132 Đồng Khởi, Quận 1, TP.HCM.

Sau thời kỳ sốt Bất động sản năm 2007, thị trường đã đi vào quỹ đạo với nhiều chính sách chặt chẽ nhằm kìm phát nguy cơ bong bóng đồng thời kích thích thị trường tăng trưởng theo xu hướng ổn định. Cùng một mục đích đầu tư (hướng đến lợi nhuận, tiết kiệm lâu dài, bảo toàn giá trị đồng tiền, thu nhập thêm ổn định, chứng minh tài chính) song với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, các chính sách bán hàng của CĐT và sự đổi mới, hội nhập của nền kinh tế; sau đúng 1 thập kỷ (2007-2017), chân dung khách hàng đầu tư Bất động sản đã có sự thay đổi vượt bậc trên mọi mặt theo xu hướng hướng thông minh, thận trọng và có nhiều chọn lựa hơn.

Trái ngược hoàn toàn với kiểu đầu tư manh mún, nhỏ lẻ và khoanh vùng trong phạm vi sinh sống, ngày nay, với thông tin minh bạch cùng nhiều nguồn tiếp cận thông tin, khách hàng đầu tư đã mạnh dạn mở rộng phạm vi đầu tư ra toàn quốc. Thậm chí, mở rộng đầu tư sang nước ngoài nếu nhận thấy dự án khả quan, nhiều tiềm năng sinh lợi nhuận.

Có thể nói, một trong những thay đổi nổi trội nhất trong chân dung khách hàng đầu tư sau hơn 1 thập kỷ phải kể đến phương thức tìm kiếm thông tin. Chính nhờ sự thay đổi trong phương thức tìm kiếm thông tin đã tạo tiền đề để thay đổi những thói quen đầu tư khác. Thay vì gói gọn trong các kênh thông tin truyền thống như đọc báo in, qua môi giớ (báo in, online)… nhà đầu tư đã mở rộng về mọi thứ từ tư duy, đến phương thức hay phạm vi…. Nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư đa dạng và sự thay đổi của cuộc sống, ngày nay, Chủ đầu tư không ngừng tìm kiếm, cải thiện và phát triển ra các sản phẩm mới dẫn đến các sản phẩm đầu tư đã có sự thay đổi. Ngoài đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ, nhà đầu tư còn bổ sung thêm vào danh sách loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, condotel, officel, nhà xưởng…. Sự phát triển và thêm mới các loại hình đầu tư trong tương lai sẽ không dừng lại do nhu cầu của con người ngày càng đổi mới.

Nhà đầu tư thông minh, thông tin công khai, sản phẩm dồi dào đi kèm theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt. Ngày nay, nhà đầu tư không còn phải âm thầm vật lộn xoay sở tài chính với hai kênh chủ đạo là vay vốn ngân hàng và  nguồn vốn chủ động mà chủ đầu tư đã chủ động đồng hành, tham gia vào quá trình đầu tư của nhà đầu tư cá nhân nhằm kích thích thanh khoản thông qua việc đưa ra chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ vay ngân hàng, chiết khấu, tặng kèm, khuyến mãi, quà tặng, trúng thưởng….


Khách hàng đầu tư thông minh đã  đòi hỏi thị trường hình thành ra nhiều mô hình đầu tư đa dạng, hấp dẫn. Không dừng lại ở hình thức mua – bán, Cho thuê (căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại bán lẻ) như năm 2007, ngày nay, nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính của mình. Danh mục này bổ sung thêm hình thức Mua – bán (riêng lẻ, sỉ), Cho thuê (căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại, condotel, officetel), Timeshare (biệt thự biển), Nhà xưởng, Thuê – cho thuê (Subleasing)..

Với sự am hiểu về thị trường, thường xuyên cập nhập tin tức và đánh giá thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, tâm lý đầu tư của khách hàng giờ đây không còn chạy theo đám đông, dễ bị rơi vào  cơn sốt “ảo”, ngược lại, mọi thông tin đầu tư đều được chắt lọc và tìm hiểu kỹ, đầu tư theo mục tiêu đã đưa ra và được kiểm chứng cẩn trọng. Đồng thời tâm lý mê tín cũng không còn ảnh hưởng đến khách hàng. Tiêu biểu là những năm gần đây, tháng 7 âm lịch vẫn ghi nhận giao dịch sôi động.

Nếu trước thời kỳ 2007, nhà đầu tư nhất là của các dự án lớn như dự án Vinhomes có xu thế nóng vội tìm sản phẩm để lướt sóng trong ngắn hạn trong một tuần đến vài tháng thì giờ đây, nhà đầu tư đã tính toán những bước đi dài, chắc chắn và có lộ trình khi thời gian đầu tư được kéo giãn từ trung hạn đến dài hạn (khoảng 1 năm trở lên).

Sự thay đổi chân dung khách hàng đầu tư là một nguyên lý tất yếu sẽ xảy ra để bắt kịp với sự thay đổi của cuộc sống. Điều này đòi hỏi chủ đầu tư phải có chính sách phù hợp và sáng tạo hơn nữa để thích ứng kịp thời với yêu cầu của những Nhà đầu tư thông minh.


DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN QUÝ 3/2017

Nhận định chung về thị trường, DKRA Việt Nam cho biết,  trong Quý 3/2017, nguồn cung các phân khúc giảm đáng kể do một số dự án tạm dừng công bố ra thị trường để bổ sung hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định. Trái ngược với sự sụt giảm về nguồn cung thì sức cầu của thị trường khá tốt tương ứng với tỷ lệ tiêu thụ cao. Tâm lý lo ngại tháng 7 âm lịch không tác động nhiều đến thị trường như trước đây. Các dự án đưa ra đều có tỷ lệ tiêu thụ tốt. 

Cụ thể:
Thị trường căn hộ:

Tổng lượng nguồn cung phân khúc căn hộ trong Quý 3/2017 khoảng 7,738 căn, giảm 17% so với Quý 2/2017. Tuy nhiên, thị trường này ghi nhận tín hiệu vô cùng tích cực khi tỷ lệ hấp thụ trung bình lên tới 79% (tăng 9% so với quý trước). Đáng chú ý, phân khúc căn hộ bình dân đạt tỷ lệ tiêu thụ lên tới 92 %, một con số khá ấn tượng. Điều này chứng tỏ, các sản phẩm giá rẻ, vừa túi tiền với đại đa số khách hàng luôn đón nhận sự quan tâm lớn từ cả người mua ở và cả giới đầu tư.

Sự trở lại của Khu Đông: Quý 3/2017 ghi nhận sự trở lại đầy ấn tượng của khu Đông khi khu vực này chiếm lĩnh cả nguồn cung và lượng tiêu thụ. Theo đó, khu Đông đón khoảng 3,055 căn, tăng 72% so với quý trước và chiếm khoảng 39% dẫn đầu trong tổng số nguồn cung mới tại thị trường TP.HCM, 

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam cho rằng: “Sự trở lại của khu Đông không nằm ngoài dự báo vì khu vực này đang đón dòng vốn hạ tầng lớn trong ba năm trở lại đây. Các dự án liên tục được khởi công xây dựng tạo ra giá trị thực khiến khách hàng yên tâm và đặt kỳ vọng về ở lẫn đầu tư. Bên cạnh đó, nơi đây cũng đang đón các công trình đã được phê duyệt chủ trương hoặc sắp khởi động tạo đòn bẩy kích thích khách hàng. Mặt khác, hạt nhân của khu Đông là Thủ Thiêm đang dần hình thành, giao thông ngày càng hoàn thiện đã khiến cho thị trường này khởi sắc, liên tục đón nhận dòng vốn của chủ đầu tư và các khách hàng cá nhân”.


Thị trường nhà phố/biệt thự:

DKRA Vietnam cho biết,  phân khúc nhà phố/biệt thự với nguồn cung sơ cấp không nhiều và có sự sụt giảm đáng kể, các dự án tập trung chủ yếu ở các quận khu Đông như Quận 2, Quận 9, Thủ Đức. Do nguồn cung liên tục bị giới hạn trong khi sức mua của thị trường lớn nên mặc dù có mức chào bán cao, thị trường này vẫn ghi nhận thanh khoản tốt. 

Thị trường đất nền phân lô:

Nguồn cung thị trường này khá dồi dào tập trung chủ yếu ở những quận vùng ven như Bình Chánh, Quận 9, Nhà Bè…Giao dịch đất nền dự án diễn ra khá sôi nổi. Giá đất nền các quận/huyện vùng ven như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ,…tăng không đáng kể. Thị trường đất nền phân lô ở những khu vực giáp ranh với TP. HCM như huyện Bến Lức, Cần Giuộc tỉnh Long An; huyện Long Thành, Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai tiếp tục sôi động và nhận được nhiều sự chú ý của khách đầu tư

Thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng - bao gồm:

Phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng: Có khoảng 382 căn được giới thiệu ra thị trường, giảm 18% so với quý trước. Phân khúc này ghi nhận sự chuyển dịch vị trí của nguồn cung. Các Chủ đầu tư đã bắt đầu quan tâm đến những thị trường mới mẻ thay vì những địa danh đã quen thuộc như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang….

Phân khúc Condotel: Ghi nhận nguồn cung tăng mạnh với khoảng 4,096 căn condotel (bao gồm các dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án cũ), tăng 2.2 lần so với quý trước (1,844 căn).

Mặc dù nguồn cung khá dồi dào, tuy nhiên nhìn chung, sức mua của cả phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng và condotel đều khá thấp. Thị trường đã có sự phân hóa những chủ đầu tư lớn, uy tín có tỷ lệ tiêu thụ tốt hơn mặt bằng chung toàn thị trường.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc công ty  DKRA Việt Nam cho rằng : “Sau 2 năm sôi động với cung và cầu mạnh (2015 – 2016) thì BĐS Nghỉ dưỡng (biệt thự và condotel) từ giữa 2017 có dấu hiệu giảm nhiệt do nguồn cung dồi dào, dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ. Một lý do quan trọng khác là thị trường nghỉ dưỡng hiện nay đang cần sự kiểm chứng thực tế từ các chương trình cam kết lợi nhuận mà đa số các dự án áp dụng. Có một số dự án xuất hiênh những trục trặc trong việc thực hiện cam kết cũng như vấn đề về pháp lý nên khách hàng bắt đầu có sự nghi ngại sau thời gian đầu hào hứng.”                          


DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG QUÝ 4/2017

Theo DKRA Việt Nam, Thị trường BĐS trong Quý 4/2017 sẽ tiếp tục duy trì khả quan, sức mua tiếp tục được duy trì tích cực , đặc biệt là những dự án có sự chuẩn bị tốt được khách hàng đón nhận.    

Theo đó, đối với Thị trường căn hộ, DKRA dự đoán, nguồn cung căn hộ trong Quý 4 sẽ tiếp tục tăng và có thể không dưới 10,000 căn. Dự báo nguồn cung căn hộ bình dân và trung cấp tiếp tục là phân khúc dẫn dắt thị trường. Lượng tiêu thụ trong Quý 4/2017 cũng được đánh giá khả quan. Khu vực phía Đông với một số dự án đã khởi động sẽ tiếp tục là mục tiêu của khách mua.

Thị trường Nhà phố/Biệt thự vẫn luôn được người mua săn đón và có tính ổn định cao, qua đó lượng tiêu thụ cũng sẽ vẫn tích cực nếu như các chương trình chính sách bán hàng đáp ứng đúng nhu cầu của khách mua. Dự báo nguồn cung sẽ tăng mạnh trong Quý 4 dao động có thể lên đến mức 1,000 căn và đạt mức cao nhất các quý trong năm 2017 do có một lượng lớn dự án có quy mô lớn ở khu Đông và Khu Tây sắp đưa ra thị trường. Trong đó, khu vực có nguồn cung chính vẫn là khu Đông.             

Thị trường đất nền vùng ven: Tương tự như loại hình nhà phố/biệt thự, do quỹ đất ngày càng hạn chế nên đất nền luôn có nhu cầu rất cao. Các dự án đất nền tại các vùng giáp ranh với TP. HCM luôn được đón nhận tích cực với tỉ lệ tiêu thụ ổn định như trước đây. 

Thị trường Bất động sản Nghỉ dưỡng, DKRA dự báo, nguồn cung trong Quý 4/2017 sẽ tiếp tục tăng song lượng tiêu thụ sẽ không có nhiều đột phá. 

Qua khảo sát, DKRA dự báo, xu hướng khách hàng Quý 4/2017 sẽ phân hóa theo khu vực. Khu Đông khách hàng mua đầu tư tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn. Khu Tây khách hàng mua để ở chiếm tỷ trọng lớn. Khách hàng đang ngày càng thận trọng và quan tâm đến nhiều yếu tố khi quyết định mua căn hộ như: uy tín chủ đầu tư, pháp lý dự án minh bạch rõ ràng….

Xem thêm: 

GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI NHANH CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ NHÀ Ở CHO NGƯỜI CÓ CÔNG

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN & CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG ĐẦU TƯ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét